Skip to main content

เทคนิคการเพาะพันธุ์ปลากัดป่า การอนุบาลลูกปลากัดป่า..

5star

*ดูราคา อาหารปลากัด ยี่ห้อต่างๆ ราคาถูก ...
👉 ดูเพิ่มเติมที่ร้านค้า

เทคนิคการเพาะพันธุ์ปลากัดป่า และการอนุบาลลูกปลากัดป่า ให้รอดเยอะ โตเร็ว สมบูรณ์แข็งแรง

การเลี้ยงปลากัดป่า เลี้ยงเหมือนปลากัดทั่วไป แต่ภาชนะที่เลี้ยงปลาควรมีฝาปิด เพราะปลากัดป่าเป็นปลาที่ตกใจง่าย และเมื่อตกใจจะกระโดดออกจากภาชนะ หรือแม้กระทั่งฝนตกใส่ภาชนะ หรือได้น้ำใหม่ ปลาก็จะกระโดด ดังนั้น จึงควรมีภาชนะปิดไว้ปลอดภัยที่สุด

"ปลากัดไม่ว่าเป็นชนิดใด สายพันธุ์ใด หากโตเป็นไซซ์เลี้ยงลงขวดหรือโหลแล้ว ไม่ได้ปล่อยให้น้ำเน่าหรืออดอาหารนานเกินไป ปลากัดก็ไม่ตาย เพราะปลากัดเป็นปลาที่มีความอดทนสูง แต่ถ้าจะให้ปลาอายุยืน ควรเลี้ยงด้วยน้ำหมักใบหูกวาง หรือน้ำประปาที่มีการพักน้ำไว้ก่อนหน้าจะนำมาใส่ภาชนะเลี้ยง และให้อาหารไม่มากเกินไป ป้องกันน้ำเน่า เป็นผลให้ปลาตายง่าย"

เทคนิคการเพาะปลากัดป่า

เทคนิคการเพาะและการอนุบาลปลากัดป่า ให้เลือกตัวที่ชอบทั้งตัวผู้และตัวเมีย ภาชนะที่ใช้ผสมพันธุ์เป็นภาชนะอะไรก็ได้ ควรใส่น้ำให้สูงจากพื้นของภาชนะเพียง 10-15 เซนติเมตรเท่านั้น เพื่อช่วยเพิ่มอัตรารอดของลูกปลา โดยช่วยพ่อปลาหากไข่ปลาตกพื้น พ่อปลาจะต้องว่ายลงไปอมไข่ขึ้นมาไว้ที่หวอด และถ้าระดับน้ำสูงเกินไป พ่อปลาอาจจะเหนื่อยโอกาสเสียหายของไข่ปลามีสูง นอกจากนี้ กรณีที่ไข่ปลาฟักเป็นตัว อาจมีบางตัวที่ไม่แข็งแรงจมลงพื้น ต้องพยายามว่ายขึ้นมาหาออกซิเจน ถ้าระดับน้ำสูง ลูกปลาที่เพิ่งฟักอาจว่ายไม่ไหว โอกาสสูญเสียก็มีสูงเช่นกัน

สำหรับน้ำในภาชนะเพาะพันธุ์ ควรเป็นน้ำใบหูกวางเข้ม เพราะน้ำดังกล่าวมีสารแทนนิน สารนี้จะช่วยให้ค่าน้ำมีความเป็นกลางและช่วยให้หวอดมีความหนืดไม่แตกง่าย

การเพาะพันธุ์ปลากัดป่า เมื่อเลือกพ่อปลากัดป่าแล้ว ให้ปล่อยพ่อปลาลงภาชนะเพาะ ส่วนแม่ปลาให้ใส่ไว้ในภาชนะใส แล้วนำไปวางไว้กลางภาชนะเพาะ เรียกว่า การเทียบปลา เพื่อให้ปลาได้เคยชิน ควรสังเกตพฤติกรรมของปลา หากพ่อปลาสร้างหวอดได้จำนวนมากและมีความหนืด แสดงว่าพ่อปลาพร้อมผสมพันธุ์ ส่วนแม่ปลาให้สังเกตบริเวณท้อง หากมีขีดขวางท้องข้างลำตัวขึ้นมาแสดงว่าแม่ปลาพร้อม ให้ปล่อยแม่ปลาออกมาที่ภาชนะเพาะ โดยปกติการเทียบปลาจะใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน

การปล่อยปลากัดป่าให้ผสมกัน ควรปล่อยเวลา 17.00-19.00 น. จากนั้น วันรุ่งขึ้นปลาจะรัดกัน โดยจะทำในช่วงเวลา 06.00-11.00 น. ให้สังเกตว่าปลารัดกันแล้ว ค่อยแยกแม่ปลาออก เพราะธรรมชาติของปลากัด พ่อปลาจะเลี้ยงลูก ให้สังเกตว่าปลาตัวผู้ไล่กัดปลาตัวเมีย เพราะหวงไข่ ควรค่อยๆ แอบไปช้อนปลาตัวเมียออก อย่าให้ปลาตัวผู้ตกใจ เพราะอาจจะอมไข่จนเผลอกลืนไข่ลงไปได้

การอนุบาลลูกปลากัดป่า

สิ่งสำคัญอีกประการ สำหรับการเพาะพันธุ์ปลากัดป่าคือ อาหารสดสำหรับอนุบาลลูกปลา

อาหารสดสำหรับอนุบาลลูกปลาที่ควรใช้คือ ไรแดง การให้ไรแดงกับลูกปลาแรกเกิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะเป็นแหล่งอาหารสำคัญของลูกปลา และควรให้กับปลาแรกเกิดถึงอายุปลาอย่างน้อย 20 วัน จะเป็นการดี หากไม่มีอาหารสดอย่างไรแดง สามารถให้อาหารอื่นได้ แต่โอกาสที่ลูกปลาตายมีสูง เนื่องจากอาหารอื่นอาจทำให้น้ำเน่าได้ง่าย

กรณีเลี้ยงปลาที่เริ่มโตแล้ว ต้องการทำไซซ์ สามารถให้อาหารได้หลากหลาย เช่น เต้าหู้ไข่ ไข่ตุ๋น อาหารเม็ดสำเร็จรูป ไรแดง แล้วแต่จะสามารถหาได้ ซึ่งอาหารที่ดีที่สุดในการเลี้ยงปลากัดคือ อาหารสด

กรณีที่เลี้ยงปลาแล้วน้ำระเหยไป ลดปริมาณลง ควรใช้วิธีเติมน้ำเข้าภาชนะแทนการเปลี่ยนน้ำ 100 เปอร์เซ็นต์ การเปลี่ยนน้ำ 100 เปอร์เซ็นต์จะทำให้ปลาเครียดและกัดกัน

สรุปและเรียบเรียงข้อมูล จาก เทคโนโลยีชาวบ้าน วันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ปีที่ 31 ฉบับที่ 701

*ดูราคา อาหารปลากัด ยี่ห้อต่างๆ ราคาถูก ...
👉 ดูเพิ่มเติมที่ร้านค้า

แนะนำหนังสือ ออกใหม่!

คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม Aquarium Fish Handbook

*ดูราคาหนังสือ ... คลิกที่ภาพ!
คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม Aquarium Fish Handbook

รวบรวมพันธุ์ปลาสวยงามมากกว่า 200 ชนิดพร้อมภาพสวยๆ และรายละเอียดของปลาแต่ละชนิด รวมถึงเทคนิคการเลี้ยงดูแลปลาสวยงาม และอุปกรณ์เลี้ยงปลาสวยงามที่สำคัญ นับเป็นหนังสือคู่มือปลาสวยงามที่สมบูรณ์ที่สุดในขณะนี้ ...