Skip to main content

มาตรฐานสายพันธุ์ ปลากัดป่าแก้มแดง Betta splendens..

5star

*ดูราคา อาหารปลากัด ยี่ห้อต่างๆ ราคาถูก ...
👉 ดูเพิ่มเติมที่ร้านค้า

มาตรฐานสายพันธุ์และเกณฑ์การตัดสิน ที่ใช้สำหรับการประกวด ปลากัดป่า Betta splendens Regans, 1910 หรือที่คนไทยนิยมเรียกชื่อกันว่า ปลากัดป่าแก้มแดง, ปลากัดป่ากลาง (ปลากัดป่าภาคกลาง), ปลากัดป่าเหนือ (ปลากัดป่าภาคเหนือ), ปลากัดไทย, ปลากัดลูกทุ่ง เป็นต้น

ลักษณะทั่วไปของปลากัดป่าแก้มแดง (ปลากัดป่าภาคกลางและเหนือ)

  • ลักษณะส่วนหัวของปลากัดป่าแก้มแดง ส่วนหัวควรจะมีสีเทาถึงสีดำ
  • ลักษณะของแก้มปลากัดป่าแก้มแดง แก้มมีขีดสีแดงหรือสีส้ม หรือสีเงิน 1-2 ขีด (ลักษณะเด่น)
  • ลักษณะเกล็ดของปลากัดป่าแก้มแดง สีของเกล็ดส่วนบนลำตัวมีสีเขียวหรือสีฟ้า หรือเกล็ดไม่มีสี หรือมีจุดสีเขียว หรือสีฟ้า ขึ้นประปรายบริเวณหลัง จำนวนน้อยถือว่าเป็นลักษณะเด่น
  • ลักษณะครีบหลังหรือกระโดงของปลากัดป่าแก้มแดง ครีบหลังหรือกระโดง มีก้านครีบเดี่ยวไม่แตกสอง พื้นเนื้อ(เยื่อครีบ) มีพื้นสีเขียวหรือฟ้า และมีลาย อาจพบปลายครีบมีสีแดง
  • ลักษณะครีบก้นหรือชายน้ำของปลากัดป่าแก้มแดง ครีบก้นหรือชายน้ำของปลากัดป่าแก้มแดง มีเส้นก้านครีบเดี่ยว (ไม่แตกสอง) พื้นเนื้อเป็นโทนสีแดง มีสีเขียวหรือฟ้าขึ้นแซมปลายขอบของครีบ ส่วนปลายชายน้ำ (ชายธง) ควรมีสีแดงตลอดเส้น
  • ลักษณะครีบท้องหรือตะเกียบของปลากัดป่าแก้มแดง ครีบท้องหรือตะเกียบ ก้านครีบเดี่ยว (ไม่แตกสอง) ก้านหน้าตะเกียบสีดำ ตะเกียบมีสีแดง ปลายก้านสีขาว
  • ลักษณะครีบหางของปลากัดป่าแก้มแดง ครีบหาง ก้านครีบแตกสองเท่านั้น พื้นและก้านมีสีแดง ขอบหางมีสีดำ ระหว่างก้านครีบมีเส้นสีเขียวหรือฟ้าแซม ลากจากโคนหางไม่ถึงสุดปลายหางถือเป็นลักษณะเด่น

มาตรฐานทั้งหมดนี้ อ้างอิงจากหนังสือคู่มือ มาตรฐานสายพันธุ์และเกณฑ์การตัดสิน ปลากัดป่าในประเทศไทย Wild Betta variety standards and judging criteria in Thailand โดย สถาบันวิจัยสัตว์น้ำสวยงามและพรรณไม้น้ำ กองวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด กรมประมงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจัดพิมพ์เมื่อปี พ.ศ.2559

*ดูราคา อาหารปลากัด ยี่ห้อต่างๆ ราคาถูก ...
👉 ดูเพิ่มเติมที่ร้านค้า

แนะนำหนังสือ ออกใหม่!

คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม Aquarium Fish Handbook

*ดูราคาหนังสือ ... คลิกที่ภาพ!
คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม Aquarium Fish Handbook

รวบรวมพันธุ์ปลาสวยงามมากกว่า 200 ชนิดพร้อมภาพสวยๆ และรายละเอียดของปลาแต่ละชนิด รวมถึงเทคนิคการเลี้ยงดูแลปลาสวยงาม และอุปกรณ์เลี้ยงปลาสวยงามที่สำคัญ นับเป็นหนังสือคู่มือปลาสวยงามที่สมบูรณ์ที่สุดในขณะนี้ ...