Skip to main content

ประวัติการค้นพบปลากัดไทย Betta splendens ในไทย..

5star

*ดูราคา อาหารปลากัด ยี่ห้อต่างๆ ราคาถูก ...
👉 ดูเพิ่มเติมที่ร้านค้า

การศึกษาปลากัดป่าแก้มแดงครั้งนี้ จะเป็นศึกษาด้านอนุกรมวิธานเพื่อหาหลักฐานที่มีการค้นพบครั้งแรก และมีการกระจายอยู่ในประเทศไทย (สยาม) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1910 (พ.ศ. 2453) กว่า 108 ปี โดย นาย ชาลส์ เทต รีกัน นักมีนวิทยา ชาวอังกฤษ ที่มีชื่อเสียงจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ รายงานว่า ได้จำแนกสปีชีส์หรือชนิดพันธุ์ปลากัดไทย (ปลากัดป่าแก้มแดง) จากเอกลักษณ์อันโดดเด่นแตกต่างจากปลาชนิดอื่นในโลก และให้ประเทศไทยเป็นแหล่งอ้างอิงมาตรฐานหลักของปลากัดไทย (ปลากัดป่าแก้มแดง Betta splendens) "Bangkok, the Menam River" เป็นหลักฐานที่สำคัญ แสดงให้เห็นว่ามีการค้นพบครั้งแรกในประเทศไทย

หลักฐานการค้นพบปลากัดไทย ปลากัดป่าแก้มแดงในไทย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานต่างๆ อีกหลายฉบับที่ยืนยันว่า ปลากัดไทย (ปลากัดป่าแก้มแดง Betta splendens) เป็นปลากัดที่พบในประเทศไทยเท่านั้น ได้แก่

1. ดร. ฮิว แมคคอร์มิค สมิท อธิบดีคนแรกของกรมประมง รายงานว่า ปลากัดไทย (ปลากัดป่าแก้มแดง Betta splendens) เป็นปลากัดไทยที่พบทั่วไปในประเทศสยาม บันทึกไว้ใน วารสาร Copeia The Fighting-Fish Siam เมื่อปี ค.ศ. 1927 (พ.ศ. 2470)

2. Vidthayanon (2011) เมื่อปี พ.ศ. 2554 ดร.ชวลิต วิทยานนท์ ได้รายงานใน The IUCN Red List of Threatened Species ว่า ปลากัดไทย (ปลากัดป่าแก้มแดง Betta splendens) เป็นปลาประจำท้องถิ่นของไทยซึ่งควรอนุรักษ์

3. Alfred (1966) รายงานใน The Fresh-water Fishes of Singapore ไว้ว่า ปลากัดไทย (ปลากัดป่าแก้มแดง Betta splendens) ที่พบในมาเลเซีย นำเข้าไปจากไทยเป็นจำนวนมาก เพื่อความสวยงามและการกัดปลา

4. Rainboth (1996) รายงานใน Fishes of the Cambodian Mekong ไว้ว่า ปลากัดไทย (ปลากัดป่าแก้มแดง Betta splendens) พบที่ลุ่มน้ำ บริเวณที่มีน้ำท่วมถึง ภาคกลางของประเทศไทย และแม่น้ำโขงตอนล่าง และมีการเพาะขยายพันธุ์ที่ไทยเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ได้มีการกล่าวถึงว่า พบที่กัมพูชา

5. Linke (2013) รายงานใน Labyrinth Fish World ไว้ว่า กลุ่มปลาที่มีอวัยวะช่วยหายใจพิเศษ ทำให้สามารถใช้ออกซิเจนจากอากาศได้โดยตรง และสามารถอยู่ได้ในแหล่งน้ำที่มีปริมาณออกซิเจนต่ำได้ เช่น ปลากัดป่า ปลากริม ปลากระดี่ แรด ฯ จากการที่มีการสำรวจอย่างสม่ำเสมอ การแพร่กระจายในธรรมชาติของ ปลากัดไทย (ปลากัดป่าแก้มแดง Betta splendens) สมมุติฐานว่าน่าจะพบในประเทศอื่นๆ เช่น กัมพูชา เวียดนาม พม่า สุดท้ายยืนยันว่าไม่พบปลากัดไทยในประเทศเหล่านั้นเลย พบแต่ในประเทศไทย มีการแพร่กระจายทางทิศตะวันตกถึงภูเขาติดต่อกับชายแดนพม่า ส่วนภาคอีสานก็สิ้นสุดที่ปากช่อง นครราชสีมา

อ้างอิง : เอกสารประกอบการพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรี เรื่อง "ปลากัดไทย" เป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย

*ดูราคา อาหารปลากัด ยี่ห้อต่างๆ ราคาถูก ...
👉 ดูเพิ่มเติมที่ร้านค้า

แนะนำหนังสือ ออกใหม่!

คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม Aquarium Fish Handbook

*ดูราคาหนังสือ ... คลิกที่ภาพ!
คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม Aquarium Fish Handbook

รวบรวมพันธุ์ปลาสวยงามมากกว่า 200 ชนิดพร้อมภาพสวยๆ และรายละเอียดของปลาแต่ละชนิด รวมถึงเทคนิคการเลี้ยงดูแลปลาสวยงาม และอุปกรณ์เลี้ยงปลาสวยงามที่สำคัญ นับเป็นหนังสือคู่มือปลาสวยงามที่สมบูรณ์ที่สุดในขณะนี้ ...