Skip to main content

ปลากัดป่า'นูลูฮอน' Betta nuluhon ปลากัดชนิดใหม่ 2020..

5star

*ดูราคา อาหารปลากัด ยี่ห้อต่างๆ ราคาถูก ...
👉 ดูเพิ่มเติมที่ร้านค้า

จากเดิม จำนวนชนิดของปลากัดป่าจากทั่วโลก มีทั้งหมด 74 ชนิด ล่าสุดมีการค้นพบปลากัดป่าชนิดใหม่ล่าสุดของโลก จากมาเลเซีย ทำให้ปัจจุบัน (2020) มีจำนวนรายชื่อปลากัดป่าจากทั่วโลกทั้งหมด 75 ชนิด

ปลากัดชนิดใหม่นี้มีชื่อว่า ปลากัดป่า 'นูลูฮอน' เป็นปลากัดป่าชนิดใหม่ ที่เพิ่งได้รับการบรรยายลักษณะทางอนุกรมวิธาน ตั้งชื่อและตีพิมพ์เผยแพร่ ไปเมื่อ 22 ก.ค. 2020 ที่ผ่านมานี้เอง โดยค้นพบจากแหล่งที่อยู่อาศัยในลำธารบนภูเขาทางตะวันตกของซาบะฮ์ (Sabah) ประเทศมาเลเซีย และถือว่าเป็นปลากัดป่าเฉพาะถิ่น (Endemic) คือในโลกนี้พบแหล่งอาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียเท่านั้น

ปลากัดป่านูลูฮอน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Betta nuluhon Kamal, Tan & Ng, 2020 อยู่ในวงศ์ Osphronemidae) คำระบุชนิด นูลูฮอน 'nuluhon' มาจากคำภาษาชนเผ่า Kadazandusun แปลว่า 'ภูเขา' ซึ่งหมายถึงแหล่งที่พบในลำธารบนภูเขา ซึ่งเป็นสถานที่พบตัวอย่าง



แหล่งที่อยู่อาศัยของปลากัดป่านูลูฮอน พบในลำธารน้ำตื้น ค่าออกซิเจน 6.25 mg /L , ค่า pH 6.57, ของแข็งแขวนลอย 0.4 mg /L, ความขุ่น 28.0 FAU, อุณหภูมิน้ำ 24.0° C

ปลากัดป่านูลูฮอน Betta nuluhon นี้เป็นปลากัดป่าขนาดกลาง ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Betta akarensis Complex ซึ่งมีความใกล้เคียงกับ Betta chini และ Betta balunga แต่มีความแตกต่างจากปลากัดป่าชนิดอื่นๆ ในกลุ่ม Complex เดียวกัน



ลักษณะเด่นเฉพาะตัวของปลากัดป่านูลูฮอน Betta nuluhon

  • เป็นปลากัดป่าที่มี "ม่านตาสีเหลือง" (เมื่อยังมีชีวิตอยู่)
  • เป็นปลากัดป่าขนาดกลาง ปลากัดป่าเพศผู้โตเต็มที่ได้ถึง 6.2 ซม.
  • ลักษณะปลากัดป่าเพศผู้ ที่โตเต็มที่ (เมื่อยังมีชีวิตอยู่) จะมีเกล็ดวาว สีเขียวแกมฟ้าที่แก้ม (แผ่นกระดูกเปิดปิดเหงือก Opercle)
  • ลักษณะปลากัดป่า ที่โตเต็มที่ จะมีลายแถบขวางที่ครีบหาง (caudal fin) อย่างชัดเจน
  • เป็นปลากัดป่าที่มีลักษณะรูปร่างค่อนข้างเรียวยาว ผอมบาง slender body
  • ที่บริเวณท้องมีลวดลายร่างแหจาง ๆ (ขอบเกล็ดด้านหลังเป็นขอบสีดำ)
  • ไม่มีแต้มจุดดำเล็ก ๆ บนครีบก้น (anal fin)



อ้างอิง : N. S. S. Kamal, H. H. Tan and Casey K. C. Ng. 2020. Betta nuluhon, A New Species of Fighting Fish from western Sabah, Malaysia (Teleostei: Osphronemidae).

*ดูราคา อาหารปลากัด ยี่ห้อต่างๆ ราคาถูก ...
👉 ดูเพิ่มเติมที่ร้านค้า

แนะนำหนังสือ ออกใหม่!

คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม Aquarium Fish Handbook

*ดูราคาหนังสือ ... คลิกที่ภาพ!
คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม Aquarium Fish Handbook

รวบรวมพันธุ์ปลาสวยงามมากกว่า 200 ชนิดพร้อมภาพสวยๆ และรายละเอียดของปลาแต่ละชนิด รวมถึงเทคนิคการเลี้ยงดูแลปลาสวยงาม และอุปกรณ์เลี้ยงปลาสวยงามที่สำคัญ นับเป็นหนังสือคู่มือปลาสวยงามที่สมบูรณ์ที่สุดในขณะนี้ ...