Skip to main content

สัตว์น้ำประจำชาติไทย ปลากัดไทย (ปลากัดป่าแก้มแดง)..

5star

*ดูราคา อาหารปลากัด ยี่ห้อต่างๆ ราคาถูก ...
👉 ดูเพิ่มเติมที่ร้านค้า

การที่ทางรัฐบาลประกาศให้ "ปลากัด" เป็นสัตว์น้ำประจำชาตินั้น เป็นเรื่องที่ชาติใด ๆ ก็สามารถทำได้ แต่ "ปลากัดไทย" นั้น เป็นสายพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น จนเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวางในระดับสากล ผ่านชื่อ "Siamese Fighting Fish" หรือ "Siamese Betta" ซึ่งถูกใช้เรียกขานกันมาอย่างยาวนาน ด้วยเหตุนี้ ชื่อ Siamese จึงเป็นเครื่องสะท้อนอย่างชัดเจนว่าปลากัดไทยนั้น มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทย และสามารถใช้เป็นเครื่องพิสูจน์ความเป็นเจ้าของได้

ปลากัดไทย คือ ปลากัดป่าชนิดใด

ปลากัดไทย ที่ได้รับการประกาศเป็นสัตว์น้ำประจำชาตินี้ ก็คือ ปลากัดป่าที่มี ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Betta splendens Regan, 1910 อยู่ในวงศ์ Osphronemidae มีชื่อสามัญเป็นภาษาอังกฤษว่า Siamese Fighting Fish, Siamese Betta

ปลากัดป่าชนิดนี้ มีชื่อไทยที่ใช้เรียกกันอีกหลายชื่อ เช่น ปลากัดไทย, ปลากัดลูกทุ่ง, ปลากัดป่าแก้มแดง, ปลากัดป่าภาคกลาง ปลากัดป่าภาคเหนือ ซึ่งปลากัดป่าชนิดนี้ ยังถูกนำมาพัฒนาสายพันธุ์ให้เป็นปลากัดสวยงามพันธุ์ต่างๆ อีกมากมายที่ได้รับความนิยมเลี้ยงไปทั่วโลก แต่ในที่นี้ ปลากัดไทย จะหมายถึง ปลากัดป่าสายพันธุ์ดั้งเดิมนั่นเอง

ลักษณะปลากัดไทย ปลากัดป่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

ปลากัดไทย (ปลากัดป่าภาคกลาง/ภาคเหนือ, ปลากัดป่าแก้มแดง) มีลักษณะเป็นปลาขนาดเล็ก ลำตัวป้อมแบน เกล็ดสากเป็นแบบทีนอยด์ ปกคลุมจนถึงหัว ริมฝีปากหนา ตาโต มีสีสันสวยงาม ปลากัดตัวผู้มีขนาดใหญ่และสีสดสวยกว่าปลากัดตัวเมีย ครีบอกคู่แรกเป็นเส้นยาวใช้สัมผัสปลากัดตัวเมีย

ปลากัดตัวผู้ มีสีน้ำตาลเหลือบแดงและน้ำเงินหรือเขียว ครีบสีแดงและมีแถบสีเหลืองประ ในขณะที่ปลากัดตัวเมีย สีจะซีดอ่อนและมีขนาดลำตัวที่เล็กกว่ามากจนเห็นได้ชัด 

ปลากัดไทย จะมีฟันบนกระดูกเพดานปาก เส้นข้างตัวไม่สมบูรณ์หรือไม่มีครีบหลัง มีก้านครีบไม่เกิน 10 ก้าน ลำตัวแบนข้าง ครีบท้องเล็กหรือเป็นเส้นยาวเรียว มีอวัยวะช่วยหายใจในช่องเหงือก เรียกว่า "Labyrinth organ" ทำให้สามารถฮุบอากาศจากบนผิวน้ำได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านเหงือกเหมือนปลาทั่วไป ปลากัดจึงสามารถอยู่ในน้ำที่มีปริมาณออกซิเจนต่ำได้

ปลากัดตัวผู้จะใช้น้ำลายผสมกับอากาศเรียกว่า "หวอด" ก่อติดกันเป็นกลุ่มก้อนเพื่อวางไข่และ ปลากัดตัวผู้จะเป็นผู้ดูแลรักษาไข่และตัวอ่อน แม้ว่าปลากัดตัวผู้ จะเป็นปลาที่มีนิสัยนักสู้ และรักถิ่นฐานหวงแหนอาณาเขต แต่อ่อนโยนกับลูกน้อย มีประวัติความเป็นมาอยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน

อ้างอิง : เอกสารประกอบการพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรี เรื่อง "ปลากัดไทย" เป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย

*ดูราคา อาหารปลากัด ยี่ห้อต่างๆ ราคาถูก ...
👉 ดูเพิ่มเติมที่ร้านค้า

แนะนำหนังสือ ออกใหม่!

คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม Aquarium Fish Handbook

*ดูราคาหนังสือ ... คลิกที่ภาพ!
คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม Aquarium Fish Handbook

รวบรวมพันธุ์ปลาสวยงามมากกว่า 200 ชนิดพร้อมภาพสวยๆ และรายละเอียดของปลาแต่ละชนิด รวมถึงเทคนิคการเลี้ยงดูแลปลาสวยงาม และอุปกรณ์เลี้ยงปลาสวยงามที่สำคัญ นับเป็นหนังสือคู่มือปลาสวยงามที่สมบูรณ์ที่สุดในขณะนี้ ...